วิสัยทัศน์
          โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ จัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย บริหารด้วยระบบคุณภาพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ

           1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรมเทียบเคียงมาตรฐานสากล

           2. ปลูกฝังให้ผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความเป็นไทย มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ และเป็นพลเมืองที่ดีของชาติและประชาคมโลก

          3. พัฒนาให้ผู้เรียนให้มีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง คิดวิเคราะห์ตัดสินแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การดำรงชีวิต

          4. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเสริมสร้างระบบการบริหารและการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ

          5. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

          6. ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่ความเป็นครูมืออาชีพ

           7. พัฒนาระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม มีการกระจายอำนาจด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล

เป้าประสงค์

         1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ มีความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรมเทียบเคียงมาตรฐานสากล

         2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความเป็นไทย มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติและประชาคมโลก

         3. ผู้เรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง คิดวิเคราะห์ ตัดสิน แก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลและน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การดำรงชีวิต

         4. โรงเรียนมีระบบการบริหารและการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

         5. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

         6. ครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่ความเป็นครูมืออาชีพ

         7. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม มีการกระจายอำนาจด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล

จุดเน้น
ส่วนที่ 1 ด้านผู้เรียน

ให้ผู้เรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ และมีคุณลักษณะที่สำคัญ ดังนี้

           1.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ปัญหาได้ (Critical thinking and problem solving)

           1.2 มีความคิดสร้างสรรค์ และคิดเชิงนวัตกรรม (Creativity and Innovation)

           1.3 มีความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เน้นวิธีคิดที่เป็นเหตุผล มีตรรกะ คิดอย่างเป็นระบบบนพื้นฐานข้อมูล ที่เป็นจริง (Scientific Thinking)

           1.4 มีความสามารถในการสื่อสารดิจิทัล (Digital Media Production)

           1.5 มีความเป็นศิลปิน สามารถเสนอความคิดสร้างสรรค์เพื่อแสดงออกเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรม (Artist)

           1.6 มีภาวะผู้นำทางการเปลี่ยนแปลง (Leadership)

           1.7 มีสมรรถนะ “เก่ง 4 ดี 5”

เก่ง 4 ได้แก่ เก่งเรียน เก่งเล่น เก่งพัฒนาสุนทรีย์ และเก่งเทคโนโลยี

ดี 5 ได้แก่ นอบน้อมดี บุคลิกภาพดี จรรยามารยาทดี น้ำใจดี และสุขภาพจิตสุขภาพกายดี

 

ส่วนที่ 2 ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา

          2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ ด้วยภาษาและดิจิทัล ปรับวิธีการสอนและการใช้สื่อที่ทันสมัย

          2.2 ครูพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน และกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้

ทางวิชาชีพ (PLC)

 

ส่วนที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ

          3.1 สถานศึกษามีระบบการบริหารและการจัดการที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแบบมีส่วนร่วม ตามหลัก “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ ร่วมแก้ไขปัญหา”

          3.2 สถานศึกษามีการพัฒนาระบบการประเมินผลการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา